Page 14 - MU_8Aug66
P. 14

14                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                  August 2023




                    ม.มหิิดลริิเริิ�มโคริงก�ริ ‘แนึะแนึวิ แนึะใจิ’


                มุ่งพื่ัฒนา ‘ความฉลาดทางจิตวิญญาณ’ ในเยาวช่นไทย





                                                                                   สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
                                                                                                  ขอบคุณ์ภาพจากั CRS






                โลกัใน  “ยุคถึ่อครื่องด้วยเทคโนโลย่”  ผู้มี  “ไอค่วสิ่่ง”
        อาจทีำาให็้ได้เรียนสูง  และยกัระดับทีางสังคม  แต่ไม่สำาคัญ
        เที่า  “SQ”  ทีี�จะชี่วยให็้เราสามารถใชี้ชีีวิตได้อย่างมีความสุข
                ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ไพเรื่าะ มากเจรื่่ญ รองผู้อำานวยกัาร
        ฝึ่ายบริห็ารโครงกัารจัดตั�งสถาบันสิทีธิมนุษยชีนและสันติภาพ
        และอาจารย์ปัระจำาวิทียาลัยศึาสนศึึกัษา  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
        ผู้ทีำาให็้โลกัแห็่งสันติสุขเปัิดกัว้างออกัสู่กัารศึึกัษาในทีุกัระดับ
        ไม่เพียงแต่ในรั�วอุดมศึึกัษา
             โดยได้ริเริ�มโครงกัาร “แนะแนว แนะใจ เดอะซึ่่รื่่สิ่์” อบรมครู
        แนะแนวระดับชีั�นมัธยมศึึกัษาจากั โรงเรียน สถาบันกัารศึึกัษาต่างๆ
        และบุคคลทีี�สนใจเกั้อบ ๑,๐๐๐ รายจากัทีั�วปัระเทีศึ เพ้�อกัารเข้าถึง   ผู้้�ช่่วยศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ไพื่เรื่าะ มากเจรื่ิญ
                                                                    รองผู้อำานวยกัารฝึ่ายบริห็ารโครงกัารจัดตั�งสถาบันสิทีธิมนุษยชีนและสันติภาพ
        “การื่พัฒนาคุณภาพเช่งจ่ตว่ญญาณ”  กั่อนขยายผลสู่กัารเตรี           อาจารย์ปัระจำาวิทียาลัยศึาสนศึึกัษา มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
        ยมพร้อมเยาวชีนไทียให็้เปั็น “ผ่้นำาและพลเม่องท่�โลกต้องการื่”
            สำาห็รับเฟัสแรกัเปั็นกัารจัดผ่านระบบออนไลน์ในชี่วงปัี พ.ศึ.        สำาห็รับวิธีกัารเข้าถึง “SQ” สามารถสร้างขึ�นด้วยกัระบวนกัาร
        ๒๕๖๕ โดยมีห็ัวข้อทีี�น่าสนใจ อาทีิ “แนะแนว แนะใจ...เม่�อวัยรืุ่�น วุ�น  และวิธีกัารทีี�ห็ลากัห็ลาย    และเริ�มต้นง่ายๆ  ผ่านกัารฝึึกัสติ
        รื่ัก” “แนะแนว แนะใจ ทำาอย�างไรื่ เม่�อ...วัยรืุ่�นค่ดสิ่ั�น” “แนะแนว   ฝึึกัสมาธิ  ห็ร้อจดบันทีึกัเพ้�อกัารพิจารณ์าความคิด  พร้อม
        แนะใจ เม่�อเด็กไม�ฟัง” “แนะแนว แนะใจ กับการื่บุลล่�” “แนะแนว   สำารวจคุณ์ค่าในตัวเอง  เพ้�อเปัิดมุมมองต่อเพ้�อนมนุษย์  ผ่าน
        แนะใจ ช�วยวัยรืุ่�นค้นหาตัวเอง” “แนะแนว แนะใจ ทำาอย�างเม่�อ  กัารเรียนรู้สู่กัารยอมรับความแตกัต่างกััน  เพ้�อกัารเรียนรู้สู่
        เด็กไม�อยากม่ศิาสิ่นา” “แนะแนว แนะใจ ทำาอย�างไรื่ให้เห็นคุณค�า  กัารยอมรับความแตกัต่าง  เพ้�อกัารอยู่ร่วมกัันโดยสันติสุข
        ในตัวเอง” และ “แนะแนว  แนะใจ  เม่�อทุกอย�างไม�เป็นดังใจ”            และห็ากัผู้ให็ญ่เริ�มเพียงสอนให็้เด็กัรู้จักัความรับ
                 ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ไพเรื่าะ มากเจรื่่ญ มองว่ากัารศึึกัษา  ผิดชีอบ  อ่อนน้อมถ่อมตน  ตั�งเปั้าห็มายในชีีวิตไปัในทีางทีี�
        เพ้�อกัารพัฒนา “ความฉลาดทางสิ่ต่ปัญญา” (IQ-Intelligence   สร้างสรรค์  และใส่ใจต่อเพ้�อนมนุษย์กั็จะทีำาให็้เด็กัสามารถ
        Quotient) นั�นอาจยังไม่พอต่อกัารดำาเนินชีีวิตทีี�มั�นคงและยั�งย้นใน  บรรลุเปั้าห็มายแห็่งพัฒนา  “SQ”  ด้วยตัวเองได้ไม่ยากั
        โลกัยุคปััจจุบัน จำาเปั็นต้องเสริมด้วยทีักัษะแห็่งกัารพัฒนา “ความ        มห็าวิทียาลัยมห็ิดล พร้อมทีำาห็น้าทีี� “ปัญญาของแผ�นด่น”
        ฉลาดทางจ่ตว่ญญาณ” (SQ-Spiritual Quotient) ดังนั�น จึงได้  สนับสนุนเด็กัไทียให็้ถึงพร้อมเติบโตเปั็นผู้ให็ญ่ทีี�สมบูรณ์์ทีั�ง
        เตรียมกัารขยายผลโครงกัาร “แนะแนว แนะใจ เดอะซึ่่รื่่สิ่์” สู่เฟัส  กัายและใจ  เพ้�อเปั็นกัำาลังสำาคัญให็้กัับปัระเทีศึชีาติ  และพร้อม
        สองต่อไปัในปัีห็น้า พ.ศึ. ๒๕๖๗ ในชี้�อโครงกัาร “แนะครื่่ สิ่รื่้างใจ”  กั้าวสู่กัารเปั็น  “พลเม่องโลก”  ทีี�มีคุณ์ภาพต่อไปัในวันข้างห็น้า

















  Excellence



    Teaching & Learning
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19