Page 9 - MU_8Aug66
P. 9

August 2023                                 มหิดลสาร ๒๕๖๖                                               9



                        ม.มหิิดลพัฒนึ� ‘AI ตริวิจิจิับคำ�พูดหิย�บ’



                       เพื่่�อสัังคมออนไลน์ท่�สัรื่�างสัรื่รื่ค์สัำาหรื่ับเด็กไทย



                                                                                   สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
                                                                                                  ภาพจากัผู้ให็้สัมภาษณ์์


            ข้อมูลจากัสถาบันสุขภาพเด็กัแห็่งชีาติ      โดย  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ศิุภวงศิ์   และทีดสอบกัารใชี้กัับกัลุ่มตัวอย่างจนกัว่า
        มห็าราชีินี กัรมกัารแพทีย์ กัระทีรวงสาธารณ์สุข  ทั�วรื่อบ รับผิดชีอบในกัารออกัแบบ และควบคุม  จะได้ผลจนเปั็นทีี�แน่ใจ
        ได้กัล่าวถึงสาเห็ตุทีี�ทีำาให็้เด็กัพูดจาห็ยาบคาย   ทีางเทีคนิค  ด้วยความเชีี�ยวชีาญทีี�มากั               “FALCoN” สามารถนำาไปัพัฒนาต่อยอด
        ส่วนห็นึ�งเกัิดจากั  “พฤต่กรื่รื่มเล่ยนแบบ  ด้วยปัระสบกัารณ์์จากักัารใชี้ AI วิเคราะห็์  เปั็นโปัรแกัรมอัตโนมัติสมบูรณ์์แบบเพ้�อใชี้
        จากสิ่่�อต�างๆ”  ซึ�งส้�อสารด้วย  “คำาพ่ด  ส้�อสังคมออนไลน์ทีี�ผ่านมา   คั ดกัรองภาษาทีี�ไม่เห็มาะสมในส้�อ
        หยาบคาย”  กัันจนดูเห็ม้อนเปั็นเร้�องปักัติ       โดยมี  อาจารื่ย์  ดรื่.ธ์นพล  นรื่เสิ่ฏิฐิ์   สังคมออนไลน์  ซึ�งจะชี่วยทีำาให็้ปัระห็ยัด
            แต่ทีี�น่าเปั็นห็่วงทีี�สุดค้อ กัารปัล่อยปัละ  ผู้เชีี�ยวชีาญด้านกัารปัระมวลผลภาษาธรรมชีาติ  เวลา และงบปัระมาณ์ เทีียบกัับกัารเฝึ้าระวัง
        ละเลยโดยเฉพาะอย่างยิ�งในเด็กัเล็กัตั�งแต่  (NLP) ร่วมให็้กัารดูแล และให็้คำาปัรึกัษา  และคัดกัรองด้วยมนุษย์
        ชีั�นอนุบาล  ทีี�มักัจดจำาและเลียนแบบ  นักัศึึกัษาของคณ์ะเทีคโนโลยีสารสนเทีศึ       อย่างไรกั็ดี “FALCoN” ยังคงต้องกัาร
        จากับุคคลห็ร้อสิ�งรอบตัวจนเติบโตกัลายเปั็น  และกัารส้�อสาร (ICT) มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  ทีุนสนับสนุนเพ้�อพัฒนาศึักัยภาพและ
        ผู้ให็ญ่ทีี�มีปััญห็าทีางบุคลิกัภาพ จากักัาร  ทีี�เปั็นส่วนสำาคัญในกัารร่วมสร้างชีุดข้อมูล  ต่อยอดเปั็นโปัรแกัรมทีี�สมบูรณ์์แบบกั่อน
        ชีอบพูดคำาห็ยาบคาย และกั้าวร้าวรุนแรง  เพ้�อทีดสอบระบบ  “FALCoN”  คำาพูด  กัารเปัิดใชี้ได้จริงในอนาคต
        จนเปั็นนิสัย                        ทีี�ไม่เห็มาะสมในส้�อสังคมออนไลน์
                                            ปัระกัอบด้วยคำาพูดห็ยาบ คำาเปัรียบเปัรย
                                            เสียดสี  คำากั้าวร้าวรุกัราน  และคำาทีี�ส่อ
                                            ไปัในทีางลามกัอนาจาร
                                                  จุดที้าทีายอยู่ทีี�จะทีำาอย่างไรให็้  AI
 อาจารย์ปัระจำาภาควิชีาสรีรวิทียา
 คณ์ะวิทียาศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                                            สามารถทีำางานตรวจจับคำาพูดทีี�ไม่เห็มาะสม
                                            ในส้�อสังคมออนไลน์ได้อย่างครอบคลุม
                                            โดยภาษาไทียบางคำา เม้�อปัรากัฏิเปั็นคำาเดี�ยว
                                            จะไม่เปั็นคำาห็ยาบคาย ต้องอาศึัยกัารตีความ
                                            เม้�อปัรากัฏิในบริบทีทีี�เกัี�ยวข้องด้วย
                                                                                        อาจารื่ย์ ดรื่.ธันพื่ล นรื่เสัฏฐ์์
              รื่องศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ศุภวงศ์ ทั�วรื่อบ                           คณ์ะเทีคโนโลยีสารสนเทีศึและกัารส้�อสาร
              คณ์ะเทีคโนโลยีสารสนเทีศึและกัารส้�อสาร       ดังนั�น  “FALCoN”  จึงใชี้เทีคนิค   มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                    มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                                            Co-Training ในกัารฝึึกัสอนปััญญาปัระดิษฐ์
               รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ศิุภวงศิ์ ทั�วรื่อบ   ให็้เรียนรู้ลักัษณ์ะของภาษาห็ยาบคาย          งานวิจัย “FALCoN”  เปั็นอีกัห็นึ�ง
        และ อาจารื่ย์  ดรื่.ธ์นพล  นรื่เสิ่ฏิฐิ์ กลุ�มว่ทยาการื่  จากัทีั�งคำาพูดเองและข้อสังเกัตจากับริบที   ตัวอย่างของกัารมีส่วนร่วมของนักัศึึกัษา
        คอมพ่วเตอรื่์ รื่วมถึึงนักศิึกษา คณะเทคโนโลย่  เชี่น  Reaction  และข้อความทีี�อยู่รอบๆ   ในกัารเรียนรู้และร่วมแกั้ไขโจทีย์ปััญห็าทีาง
        สิ่ารื่สิ่นเทศิและการื่สิ่่�อสิ่ารื่ (ICT) มหาว่ทยาลัย         เน้�องจากัส้�อสังคมออนไลน์เปั็น “ภาษา  สังคมไทีย ด้วยองค์ความรู้ทีางวิทียากัาร
        มห่ดล  ในฐิานะ  “ปัญญาของแผ�นด่น”   ด่�นได้”  ห็ร้อภาษาทีี�มีกัารเปัลี�ยนแปัลง  คอมพิวเตอร์และปััญญาปัระดิษฐ์  จากั
        ได้รื่�วมกันค่ดค้นอัลกอรื่่ทึม  “FALCoN”   ตลอดเวลา จึงจำาเปั็นต้องอาศึัย “คนรืุ่�นใหม�”  คณ์ะเทีคโนโลยีสารสนเทีศึและกัารส้�อสาร
        (Foul and Abusive Language detection  เพ้�อทีำาความเข้าใจกัารใชี้ภาษานี� นักัศึึกัษา  (ICT)  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  เพ้�อ  “สิ่ังคม
        using Co-training in social Networks)  ของคณ์ะเทีคโนโลยีสารสนเทีศึและ   ออนไลน์ท่�สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์” สำาห็รับน้องๆ รุ่น
        ด้วยทุนสิ่นับสิ่นุนจาก สิ่ำานักงานคณะกรื่รื่มการื่  กัารส้�อสาร  (ICT)  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  เยาว์ทีี�ยังอ่อนด้อยปัระสบกัารณ์์ทีางสังคม
        สิ่�งเสิ่รื่่มว่ทยาศิาสิ่ตรื่์ ว่จัย และนวัตกรื่รื่ม  จึงมีบทีบาทีสำาคัญในกัารร่วมพัฒนา  ให็้พร้อมเติบโตเปั็นผู้ให็ญ่ทีี�สมบูรณ์์  และ
        (สิ่กสิ่ว.)                         “FALCoN”                            เปั็นกัำาลังสำาคัญร่วมพัฒนาสังคมและ
                          เพ้�อห็าทีางออกัจากั “มุมม่ดของสิ่่�อสิ่ังคม      จากักัาร “ต่ดฉลาก” ข้อมูล และเขียน  เศึรษฐกัิจของปัระเทีศึชีาติให็้ยั�งย้นส้บไปั
        ออนไลน์” ดังกัล่าว ด้วยกัารใชี้เทีคโนโลยี  โปัรแกัรมเพ้�อทีำากัารทีดลองซึ�งเปั็นงาน
        ปััญญาปัระดิษฐ์ (AI) ในกัารตรวจจับคำาพูด  ทีี�ต้องอาศึัยกัารใชี้วิจารณ์ญาณ์  และ
                                                                                                                      Research Excellence
        ห็ยาบภาษาไทียในส้�อสังคมออนไลน์     ความเชีี�ยวชีาญเฉพาะทีาง ภายใต้กัารดูแล
        และเปั็นผลงานทีี�ได้รับกัารตีพิมพ์แล้วใน  โดยอาจารย์ทีี�ปัรึกัษา  และต้องใชี้เวลา
        วารสารวิชีากัารระดับโลกั “Information  กัว่าจะเสร็จสิ�น  และสามารถนำาไปัใชี้
        Processing & Management”            ได้จริงจะต้องมี “คลังข้อความ” ทีี�มากัพอ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14