Page 15 - MU_8Aug66
P. 15
August 2023 มหิดลสาร ๒๕๖๖ 15
ม.มหิิดลจิัดทำ�หิลักสู่ตริดนึตริีโลกออนึไลนึ์
เตรื่่ยมพื่รื่�อมเยาวช่นสั้่การื่เป็นพื่ลเม่องโลก
สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
ขอบคุณ์ภาพจากั CMMU
“ดนตรื่่” สามารถเปั็นส่วนห็นึ�งในกัาร โดยกัารสร้างห็ลักัสูตรจากักัารศึึกัษา
สร้าง “พลเม่องโลก” ในศึตวรรษทีี� ๒๑ และวิเคราะห็์ ปัรัชีญา แนวคิด เน้�อห็า
ได้มีกัารปัฏิิรูปักัารจัดกัารศึึกัษาดนตรี และเทีคนิคกัารสอน “ดนตรื่่โลก” และ
ขึ�นแล้วในห็ลายปัระเทีศึ ขณ์ะทีี�เด็กัไทีย นำามาปัระยุกัต์ให็้เห็มาะสมสำาห็รับทีำาเปั็น
ยังคงเข้าถึงเน้�อห็าของบทีเรียนดนตรี โมดูลออนไลน์สำาห็รับครูดนตรีของไทีย
พ้�นฐานได้อย่างจำากััด “หลักสิ่่ตรื่โลก ให็้สามารถเข้าไปัเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ดนตรื่่โลกออนไลน์” จึงเปั็นทีางออกัห็นึ�ง งานวิจัยนี�ได้ให็้ข้อเสนอแนะเชีิงนโยบาย
สู่กัารเตรียมพร้อมให็้เด็กัและเยาวชีน ด้านกัารส่งเสริมกัารปัฏิิรูปักัารเรียน
ไทียกัับกัารกั้าวไปัสู่กัารเปั็นพลเม้องโลกั กัารสอนดนตรีทีี�ร่วมสมัยกัับกัารพัฒนา
ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นันธ์่ดา กัารสอนระดับนานาชีาติทีี�ให็้ความสำาคัญ
จันทรื่างศิุ ปัระธานห็ลักัสูตรศึิลปัศึาสตร กัับวิชีาดนตรีในฐานะวิชีาทีี�เปั็นพ้�นฐานของ
มห็าบัณ์ฑ์ิต สาขาวิชีาวัฒนธรรมศึึกัษา ชีีวิตและกัารส่งเสริมกัารเรียนรู้ตลอดชีีวิต
สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีีย อีกัทีั�งเพ้�อกัารบรรลุเป้าหมาย SDG11
ผู้้�ช่่วยศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นันธัิดา จันทรื่างศุ
ม ห็ า วิ ที ยา ลั ยม ห็ิ ดล ร่วมกัั บค ณ์ ะ แห�งสิ่หปรื่ะชาชาต่ท่�ว�าด้วยการื่พัฒนา
ปัระธานห็ลักัสูตรศึิลปัศึาสตรมห็าบัณ์ฑ์ิต
มนุษยศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยเกัษตรศึาสตร์ ชุมชนและเม่องท่�ยั�งย่น (Sustainable สาขาวิชีาวัฒนธรรมศึึกัษา
สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีีย
จัดทีำา “โครื่งการื่หลักสิ่่ตรื่ดนตรื่่โลก Cities and Communities) ผ่านกัารส้บทีอด มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
(MPW-World Music Pedagogy) ออนไลน์ มรดกัทีางวัฒนธรรมโลกั เปั้าห็มายเพ้�อ
สิ่ำาหรื่ับจัดการื่ศิึกษาพ่�นฐิาน และสิ่�งเสิ่รื่่ม กัารเตรียมพร้อมให็้ครูดนตรีได้ส่งต่อไปัยัง และท่�สิ่ำาคัญหน�วยผล่ตครื่่ดนตรื่่
การื่เรื่่ยนรื่่้ตลอดช่ว่ตสิ่ำาหรื่ับเด็กไทย” เยาวชีนในระดับชีั�นปัระถมศึึกัษาปัีทีี� ๑ ยังไม�ปรื่ับตัวตามการื่จัดการื่เรื่่ยนการื่สิ่อน
ถึง ๖ สู่กัารเปั็น “พลเม่องโลก” ในอนาคต ดนตรื่่ศิึกษาให้ตอบรื่ับกับการื่เปล่�ยนแปลง
ทีี�พร้อมเปัิดโลกัทีัศึน์สู่กัารเรียนรู้วัฒนธรรม ทางสิ่ังคม วัฒนธ์รื่รื่ม ในขณะท่�หลายปรื่ะเทศิ
ทีี�แตกัต่างห็ลากัห็ลาย ผ่านห็ลักัสูตร ทั�วโลกได้ปฏิ่รื่่ปการื่จัดการื่ศิึกษาดนตรื่่
ศึึกัษาดนตรีพ้�นฐาน ไปแล้วตั�งแต�เรื่่�มเข้าสิ่่�ศิตวรื่รื่ษท่� ๒๑
โดยโครงกัารฯ เริ�มขึ�นตั�งแต่ปัี พ.ศึ. ๒๕๕๘ โครงกัารฯ ยังได้เปัิดอบรมให็้กัับครูดนตรี
และดำาเนินกัารมาอย่างต่อเน้�อง โดยมี ทีี�สอนอย่างต่อเน้�อง พร้อมคู่ม้อกัารสอน
เคร้อข่ายครูดนตรีปัระถมศึึกัษากัว่า ๓๐๐ คน และจะขยายความร่วมม้อและกัารดำาเนินงาน
ทีั�วปัระเทีศึ ทีี�เข้าร่วมกัิจกัรรมและ สู่ระดับนานาชีาติอย่างต่อเน้�อง
อบรมห็ลักัสูตรนี�ไปัแล้วในห็ลายจังห็วัด โดยเชี้�อมั�นว่า กัารศึึกัษาดนตรีขั�นพ้�นฐาน
นอกจาก น่� ยังพบ ว� าเ ด็ กไทย ม่ ของเด็กัไทีย จะต้องเปั็นกัารศึึกัษาทีี�เปัิด
ความเหล่�อมลำาในการื่ได้รื่ับการื่ศิึกษา โลกักัว้างให็้ผู้เรียนได้เห็็นและฟัังดนตรี
ภายใต้ทีุนสนับสนุนจากั สำานักังาน ด้านดนตรื่่ถึึงแม้ว่ชาดนตรื่่จะเป็นว่ชา ทีี�ห็ลากัห็ลายเพ้�อเปั็นกัาร “เรื่่ยนรื่่้ค่�ช่ว่ต”
กัารวิจัยแห็่งชีาติ (วชี.) และต้นแบบวิชีากัาร ท่�บรื่รื่จุอย่�ในการื่ศิึกษาขั�นพ่�นฐิานก็ตาม ให็้ดนตรีเปั็นพ้�นฐานของชีีวิต และสามารถ
“การื่สิ่อนพหุวัฒนธ์รื่รื่มดนตรื่่และ ไม�ว�าจะเป็นปัญหาท่�มาจากการื่ไม�ปรื่ับตัว เล้อกัดนตรีทีี�เขาชีอบได้เอง
การื่สิ่อนดนตรื่่โลก” ภายใต้ความร่วมม้อ ของนโยบายการื่ปฏิ่รื่่ปการื่ศิึกษาดนตรื่่ เม้�อเขาเติบโต ทีำาอย่างไรให็้สอนดนตรี
ในฐานะทีี�ปัรึกัษาจากั Professor Patricia ขั�นพ่�นฐิานให้ทันกับหลายๆ ปรื่ะเทศิ เปั็นส่วนห็นึ�งในกัารพัฒนาพลเม้องทีาง
Shehan Campbell ศึาสตราจารย์ ขาด ตำารื่ า ท่�เหมาะ สิ่ ม กั บ ยุ ค สิ่มัย วัฒนธรรม และพลเม้องโลกั ทีี�มีทีักัษะ
Teaching & Learning
ทีางดนตรีและผู้เชีี�ยวชีาญด้านนี� จากั ขาดแคลนสิ่่�อการื่สิ่อนและเครื่่�องดนตรื่่ และความเข้าใจความแตกัต่างห็ลากัห็ลาย
มหาว่ทยาลัยวอช่งตัน (University ขาดแคลนครื่่ดนตรื่่ท่�ม่ความเข้าใจ บนโลกัใบนี� และสามารถรับม้อกัับความแตกัต่าง
of Washington) สิ่หรื่ัฐิอเมรื่่กา เรื่่�องพหุวัฒนธ์รื่รื่มศิึกษา เห็ล่านั�น พร้อมอยู่ร่วมกัันได้อย่างสันติ Excellence