Page 20 - MU_8Aug66
P. 20

20                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                  August 2023




                      ม.มหิิดลแนึะส่ริ้�งส่่วินึริ่วิมทั�วิถึงและเท่�เทียม


                                        ลดเหล่�อมลำ�ากลุ่มช่าติพื่ันธัุ์



                                                                               สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
                                                                                               ขอบคุณ์ภาพจากั RILCA

            กัลุ่มชีาติพันธุ์ทีี�อาศึัยอยู่ในผ้นแผ่นดินเดียวกัับพลเม้องอ้�นๆ
         ในปัระเทีศึ แม้จะมีภาษาและวัฒนธรรมทีี�แตกัต่างกััน แต่กั็มีฐานะ
        เปั็นพลเม้องของปัระเทีศึเชี่นเดียวกััน  จึงมีสิทีธิมีเสียงทีี�ทีุกัคน
        ในปัระเทีศึต้องรับฟััง
            รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.โสิ่ภนา  ศิรื่่จำาปา  ปัระธานศึูนย์
        ภารตะศึึกัษา  อาจารย์ปัระจำาห็ลักัสูตรภาษาศึาสตร์  สถาบัน
        วิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีีย  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  กัล่าวว่า
        ในสังคมพห็ุวัฒนธรรมทีี�ปัระกัอบไปัด้วยผู้คนทีี�มีความแตกัต่าง
        ห็ลากัห็ลายทีางภาษาและวัฒนธรรมมาอยู่ร่วมกััน
             ปััญห็าทีี�ยังคงพบตั�งแต่อดีตถึงปััจจุบัน  ค้อ  “การื่ยอมรื่ับ
                                                                          รื่องศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.โสัภนา ศรื่่จำาปา
        ในความต�าง”  ห็ลาย  “ความขัดแย้ง”  ทีี�เกัิดขึ�นส่วนให็ญ่
                                                                      ปัระธานศึูนย์ภารตะศึึกัษา อาจารย์ปัระจำาห็ลักัสูตรภาษาศึาสตร์
        มาจากักัารยึดมั�นในความคิดทีี�ว่า “ชนกลุ�มชาต่พันธ์ุ์” เปั็นเพียง  สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีีย มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
        แค่  “ชนกลุ�มน้อย”  และจากักัารถูกัคาดห็วังให็้ดำาเนินชีีวิต
        ตามกัรอบ จนต้องสูญเสียอัตลักัษณ์์ทีางวัฒนธรรม  ซึ�งเปัรียบ          นอกจากน่� ยังพบว�าคุณค�าทางภ่ม่ปัญญาของกลุ�มชาต่พันธ์ุ์
        ได้กัับกัาร “สิ่่ญเสิ่่ยมรื่ดก” ของมวลมนุษยชีาติ       อาจแปรื่เปล่�ยนสิ่่�การื่สิ่รื่้างม่ลค�าได้อย�างนึกไม�ถึึง  ตัวอย�าง
             ในงานว่จัยเพ่�อศิึกษาแนวทางในการื่บรื่่หารื่จัดการื่  เช�น  ในรื่ัฐิฉาน  ปรื่ะเทศิเม่ยนมา  ด้วยภ่ม่ปัญญาท่�สิ่่บทอดกัน
        กลุ�มชาต่พันธ์ุ์เพ่�อการื่อย่�รื่�วมกันในสิ่ังคมพหุวัฒนธ์รื่รื่ม  มาของกลุ�มชาต่พันธ์ุ์  อ่�นต้า  (Intha)  ทำาให้ว่ถึ่ช่ว่ตท่�ต้องอย่�
        ทางภาคตะวันออกเฉ่ยงเหน่อของปรื่ะเทศิอ่นเด่ย  เม่ยนมา   ท�ามกลางทะเลสิ่าบอ่นเลไม�เป็นอุปสิ่รื่รื่คต�อการื่ทำาการื่เกษตรื่
        และไทย เป็นบรื่่เวณซึ่ึ�งม่ลักษณะทางชาต่พันธ์ุ์แบบมองโกลอยด์  ลอยนำา  จากภ่ม่ปัญญาในการื่นำาเศิษวัชพ่ชมาซึ่้อนทับด้วย
        ภาษาตรื่ะก่ลธ์่เบต-พม�า  และวัฒนธ์รื่รื่มท่�ใกล้เค่ยงกัน   ด่นโคลนและพ่ชนำาเพ่�อทำาการื่เกษตรื่ปล่กผักผลไม้ในทะเลสิ่าบ
        รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.โสิ่ภนา  ศิรื่่จำาปา  ได้แนะนำาถึงปััจจัย      ซึ่ึ�งเป็นว่ถึ่ธ์รื่รื่มชาต่ท่�อาจนำาไปปรื่ะยุกต์ใช้เป็นต้นแบบเพ่�อ
        สำาคัญของกัารปักัปั้องชีนกัลุ่มชีาติพันธุ์             รื่ับม่อกับสิ่ภาพการื่เปล่�ยนแปลงทางภ่ม่อากาศิ  (Climate
              ซึ�งมีภาษาและวัฒนธรรมอันเปั็นคุณ์ค่าและความรุ่มรวย  Change)  ในพ่�นท่�อ่�นๆ  ของโลกได้ต�อไปในอนาคต นอกัจากั
        ของมนุษยชีาติทีี�แตกัต่างห็ลากัห็ลายไม่ให็้สูญสลาย  ค้อ   ความยั�งย้นจากัรายได้ทีี�สร้างขึ�นจากักัารจำาห็น่ายผักัผลไม้
        “การื่สิ่รื่้างการื่ม่สิ่�วนรื่�วมอย�างทั�วถึึง  และเท�าเท่ยมกัน”   ซึ�งเปั็นผลิตผลจากักัารทีำาเกัษตรลอยนำาดังกัล่าวแล้ว ยังสามารถ
        ซึ�งสำาคัญต่อกัารอยู่ร่วมกัันในสังคมด้วยความสันติสุข   ใชี้เปั็นจุดดึงดูดนักัที่องเทีี�ยวเชีิงนิเวศึน์และวัฒนธรรมได้อีกัด้วย
            ตัวอย�างกรื่ณ่ศิึกษาจาก “รื่ัฐิมณ่ปุรื่์” ท่�อย่�ทางตะวันออก                          สิ่ำาหรื่ับในปรื่ะเทศิไทย แนวทางการื่บรื่่หารื่จัดการื่กลุ�มชาต่พันธ์ุ์
        เฉ่ยงเหน่อของปรื่ะเทศิอ่นเด่ย  ท่�ม่ปรื่ะวัต่ศิาสิ่ตรื่์ยาวนาน  อาจนำามาปรื่ับใช้ด้วยการื่จัดทำาและบรื่รื่จุเน่�อหาเรื่่�องความแตกต�าง
        หลายพันปี ม่ปรื่ะชากรื่รื่าว ๓.๔ ล้านคน แต�ม่กลุ�มชาต่พันธ์ุ์รื่าว  หลากหลายของกลุ�มชาต่พันธ์ุ์ต�างๆ ในปรื่ะเทศิไทยไว้ในหลักสิ่่ตรื่
        ๓๐ กลุ�ม                                               ตั�งแต�รื่ะดับปรื่ะถึมศิึกษาขึ�นไป  เพ่�อสิ่รื่้างความรื่่้เรื่า  รื่่้เขา
                ภายใต้กัารปักัครองระบอบปัระชีาธิปัไตยแบบสาธารณ์รัฐ  เข้าใจในคุณค�า  และอัตลักษณ์ของกลุ�มชาต่พันธ์ุ์ต�างๆ
        อินเดีย ชีนกัลุ่มชีนกัลุ่มชีาติพันธุ์ใน “รื่ัฐิมณ่ปุรื่์” มีสิทีธิและมีส่วนร่วม           อีกัทีั�งควรส่งเสริมกัารรู้เรา รู้เขาระห็ว่างสังคมไทียและแรงงาน
        ในกัารบริห็ารและปักัครองรัฐผ่านกัารเล้อกัตั�งภายในรัฐ   ข้ามชีาติ จะทีำาให็้คนไทียเข้าถึงกัารอยู่ร่วมกัันในระห็ว่างกัลุ่มชีาติพันธุ์
                 โดยมีมุขมนตรีเปั็นห็ัวห็น้าและเปั็นผู้ใชี้อำานาจบริห็ารภายใน  ต่างๆ กัับปัระเทีศึอ้�นๆ ได้อย่างเที่าเทีียม เปั็นธรรม และเปั็นสุข
        รัฐ และม่สิ่ภาน่ต่บัญญัต่แห�งรื่ัฐิท่�ชนกลุ�มชาต่พันธ์ุ์ซึ่ึ�งได้รื่ับเล่อก  ดังเจตนารมณ์์ทีี�ระบุไว้ในเสาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน
        ตั�งให้เข้าไปทำาหน้าท่�ผ่้แทนรื่าษฎรื่ม่สิ่่ทธ์่ท่�จะแสิ่ดงความค่ดเห็น  และเปั็นส่วนห็นึ�งในกัารขับเคล้�อนสังคมไทียและปัระชีาคม
        ในการื่วางแผนบรื่่หารื่จัดการื่ภายในพ่�นท่�การื่ปกครื่องได้  อาเซียนไปัสู่เปั้าห็มายกัารพัฒนาทีี�ยั�งย้นด้วย
        อย�างเต็มท่�  ซึ�งสามารถนำามาเปั็นตัวอย่างในกัารศึึกัษา
        แนวทีางในกัารบริห็ารจัดกัารกัลุ่มชีาติพันธุ์เพ้�อกัารอยู่ร่วมกััน
        ในสังคมพห็ุวัฒนธรรมได้








   Harmony in Diversity
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25