Page 21 - MU_8Aug66
P. 21

August 2023                                 มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              21




                       เวิทีเส่วินึ�เหิ็นึตริงกันึ ก�ริริ่วิมแก้ไขปััญหิ�

                            ภั�คใต้ต้องมีควิ�มไวิ้วิ�งใจิกันึและกันึ



                                                                                                        วัลลภ ภุมรา
                                                                                                    นักัปัระชีาสัมพันธ์
                                                                         สถาบันสิทีธิมนุษยชีนและสันติศึึกัษา มห็าวิทียาลัยมห็ิดล

                    วันทีี�  ๒๘  มิถุนายน  ๒๕๖๖  โครงกัารจัดตั�งสถาบันสิทีธิ  ในความต�าง  หากเห็นความเหม่อนในความต�างก็จะสิ่ามารื่ถึ
        มนุษยชีนและสันติศึึกัษา มห็าวิทียาลัยมห็ิดล จัดกัิจกัรรม “เวท่  ลดอคต่ลงได้  และสิ่ามารื่ถึก้าวข้ามความแตกต�างกันไปได้
        สิ่าธ์ารื่ธ์ารื่ณะขับเคล่�อนนโยบายช่�นำาสิ่ังคมสิ่่�สิ่ันต่ภาพและ  การื่ได้รื่�วมงานในโครื่งการื่เพ่�อนรื่ักต�างศิาสิ่นาท่�เปิดพ่�นท่�
        ความปรื่องดอง” ณ์ ห็้องปัระชีุมสมาคมศึิษย์เกั่ามห็าวิทียาลัย  ให้ม่การื่สิ่่�อสิ่ารื่กันนั�น ทำาให้รื่่้ว�าต�างฝ้่ายต�างก็ต้องการื่ให้เก่ด
        มห็ิดล ศึาลายา เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๒.๓๐ น. ซึ�งเปั็นส่วนห็นึ�งของ  สิ่่�งด่ๆ  ในพ่�นท่�เหม่อนกัน  ดังนั�น  จึงต้องถึอยไปท่�ความรื่่้
        โครงกัารขับเคล้�อนนโยบายชีี�นำาสังคม เพ้�อนรักัต่างศึาสนากัับ  เท�าทันเพ่�อให้เก่ดปัญญาก�อน และความรื่่้เท�ากัน หรื่่อปัญญา
        กัารสร้างสันติภาพอย่างยั�งย้นจากัชีุมชีนฐานรากั โดยมี ผ่้ช�วย  เป็นเรื่่�องท่�สิ่ามารื่ถึพัฒนากันได้
        ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์์ธ์่รื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์ เปั็นห็ัวห็น้าโครงกัาร           ดรื่.  นายแพทย์อภ่รื่ักษ์  ชัยว่รื่ัตนะ ผู้อำานวยกัารศึูนย์สันติ
        ซึ�งกัารจัดกัิจกัรรมครั�งนี�มี  ดรื่.วัชรื่ฤทัย    บุญธ์่นันท์ ผู้อำานวย  วิธีสาธารณ์สุข  กัล่าวถึง  กัารไกัล่เกัลี�ยความขัดแย้งในระบบ
        กัารโครงกัารจัดตั�งสถาบันสิทีธิมนุษยชีนและสันติศึึกัษา เปั็นผู้  สาธารณ์สุขว่า  ไม่เห็ม้อนกัันกัารไกัล่เกัลี�ยกัรณ์ีทีั�วไปัทีี�เม้�อจบ
        กัล่าวรายงาน รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. เภสิ่ัชกรื่สิ่มภพ ปรื่ะธ์าน  เร้�องแล้วต่างฝึ่ายกั็แยกัย้ายกัันไปั  แต่กัารไกัล่เกัลี�ยในระบบ
        ธ์ุรื่ารื่ักษ์ รองอธิกัารบดีฝึ่ายพัฒนาคุณ์ภาพและบริกัารวิชีากัาร   สาธารณ์สุขนั�น เม้�อมีความขัดแย้งเกัิดขึ�น ห็ร้อแม้อาจเกัิดกัาร
        มห็าวิทียาลัยมห็ิดล เปั็นปัระธานกัล่าวเปัิดงาน และ กัล่าวปัาฐกัถา  สูญเสียขนาดไห็นกั็ตาม ยังจะต้องมีกัารกัลับมาใชี้บริกัารกัันอีกั
        นำา เร้�อง ศึาสนา สุขภาพ และกัารสร้างมิตรภาพในสังคมไทีย    ต่อไปั เพรื่าะฉะนั�น การื่ไกล�เกล่�ยต้องพยายามให้ไปสิ่่�ทางออก
             ในชี่วงห็นึ�งของกัารปัาฐกัถา  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.   ในทางสิ่ันต่ภาพให้ได้  ซึ่ึ�งหมายถึึง  การื่ไกล�เกล่�ยความขัด
        เภสิ่ัชกรื่สิ่มภพ  ปรื่ะธ์านธ์ุรื่ารื่ักษ์ กัล่าวว่า trust  หรื่่อ  ความ  แย้งในรื่ะบบสิ่าธ์ารื่ณสิุ่ขต้องคุ้มครื่องทั�งผ่้รื่ับบรื่่การื่และผ่้
        ไว้เน่�อเช่�อใจ  เป็นกุญแจสิ่ำาคัญท่�จะนำาไปสิ่่�ความสิ่ำาเรื่็จใน  ให้บรื่่การื่  จึงต้องคำานึงถึึง  stake  holder  ทั�งสิ่องฝ้่าย  ดรื่.
        การื่สิ่รื่้างความปรื่องดอง  เพรื่าะต้องอาศิัยความสิ่ัมพันธ์์  นายแพทย์อภ่รื่ักษ์  กล�าวด้วยว�า  ข้อด่ของ  พ.รื่.บ.ไกล�เกล่�ย
        ท่�ด่ในการื่แก้ไขปัญหาความขัดแย้งท่�หยั�งลึก  มิใชี่เพียงแค่  ข้อพ่พาท    ค่อ  ไม�จำาเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าท่�รื่ัฐิ  อาจเป็นผ่้นำา
        กัารตั�งคณ์ะกัรรมกัารทีี�มาจากั  ๓  –  ๔  ฝึ่าย  แล้วจะสามารถ  หม่�บ้าน ผ่้นำาศิาสิ่นา คนในหม่�บ้านก็ได้ จึงสิ่ามารื่ถึตอบโจทย์
        บอกัให็้ปัรองดองได้ทีันทีี  เชี่นเดียวกัับทีี�มห็าวิทียาลัยมีความ  การื่ม่สิ่�วนรื่�วม และสิ่รื่้างความไว้วางใจได้เป็นอย�างด่
        ไว้ใจโครงกัารเพ้�อนรักัต่างศึาสนา  และเชี้�อมั�นว่าโครงกัาร
        นี�สามารถทีำาได้จริง  เปั็นปัระโยขน์  และมีอิมแพ็คกัับสังคม
              ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.  นายแพทย์นันทวัช  สิ่่ทธ์่รื่ักษ์  ผู้
        อำานวยกัารสถาบันกัารเรียนรู้กัารเสริมสร้างสุขภาพ    สสส.
        กัล่าวว่า  ความขัดแย้งในพ้�นทีี�จังห็วัดภาคใต้เปั็นเพราะมีอคติ
        ต่อกััน ทีำาให็้เกัิดกัารผลักัให็้ห็่างออกัจากักััน มีแนวคิดแบบเห็มา
        รวม  ทีำาให็้ทีำางานด้วยกัันยากัขึ�น  ทีั�งทีี�สมัยกั่อนไม่เปั็นอย่าง
        นี�  ผู้อำานวยกัารสถาบันกัารเรียนรู้กัารเสริมสร้างสุขภาพ  ยัง
        กัล่าวด้วยว่า  อคติของมนุษย์นั�นมาจากัความเชี้�อ  และความ
        รู้สึกับางอย่างทีี�ส่งเสริมกัารกัระทีำาซึ�งโดยพ้�นฐานของอคติแล้ว
        มนุษย์กั็มักัจะชีอบจัดกัลุ่มและเกัิดความคิดแบบเห็มารวม  มี
        กัารด่วนสรุปั ไม่ย้ดห็ยุ่น  เกัิดความรู้สึกัไม่ปัลอดภัยเม้�อพบคน
        ทีี�ไม่เห็ม้อนตัวเอง หากเม่�ออคต่ถึ่กนำามาบวกกับอำานาจจะเก่ด
        การื่กรื่ะทำาท่�ม่ลักษณะกดข่� กดทับ แบ�งแยก ดังนั�น จำาเป็นต้อง
        รื่่้เท�ากันอคต่เพ่�อให้เก่ดปัญญาท่�รื่่้ว�ามนุษย์ม่ความเหม่อนอย่�

                                                                                                                      Special Article
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26