Page 26 - MU_8Aug66
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                  August 2023




                ม.มหิิดลเติมส่มบูริณ์มนึุษย์-เส่ริิมพลังส่ถ�บันึคริอบคริัวิ

                                      ด้วิย ‘ก�ริเริียนึริู้ตลอดชีวิิต’



                                                                          สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็มขอบคุณ์
                                                                                                     ภาพจากั NICFD



                                                                       จากัโครงสร้างเดิมทีี�เน้นกัารศึึกัษาในระดับบัณ์ฑ์ิตศึึกัษา
                                                               เพ้�อพัฒนาชีาติด้านเด็กัและครอบครัวถึง  ๓  ห็ลักัสูตรในระดับ
                                                               ปัริญญาโทีด้าน “จ่ตว่ทยาเด็ก วัยรืุ่�น และครื่อบครื่ัว” “นวัตกรื่รื่ม
                                                               เพ่�อการื่พัฒนาและคุ้มครื่องเด็ก”  และ  “พัฒนาการื่มนุษย์”
                                                               ทีี�เตรียมขยายผลสู่ระดับปัริญญาเอกัในเร็วๆ นี�
                                                                     ต่อมาได้มุ่งไปัทีี�นักัศึึกัษาปัริญญาตรีของมห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                                                               เพ้�อกัารเตรียมพร้อมสู่กัารเปั็นมนุษย์ทีี�สมบูรณ์์ ภายใต้รายวิชีา
                                                               “การื่ออกแบบช่ว่ต” (Life Design) ทีี�สอนทีักัษะต่างๆ เพ้�อให็้
                                                               นักัศึึกัษาปัริญญาตรีของมห็าวิทียาลัยมห็ิดลสามารถเล้อกัทีางเดิน
                                                               ชีีวิตด้วยความไม่ปัระมาที
                                                                       และปััจจุบัน  ห็ลังวิกัฤติ  COVID-19  สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อ
              รื่องศาสัตรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์อดิศักดิ� ผู้ลิตผู้ลการื่พื่ิมพื่์
                                                               กัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ได้เปัิดกัว้าง
            อำานวยกัารสถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                                                               สู่ “การื่เรื่่ยนรื่่้ท่�ไม�ม่วันสิ่่�นสิุ่ด” (Lifelong learning) ในทีุกัชี่องทีาง
                                                               ไม่ว่าจะเปั็นกัารลงทีะเบียนเรียนผ่านโครงกัารเรียนรู้ตลอดชีีพ
            เบ้�องห็ลังทีุกัความสำาเร็จของชีีวิต มักัย้นอยู่บนพ้�นฐานของ  MAP-C (Mahidol Apprenticeship Program Curriculum) บัณ์ฑ์ิต
        ครอบครัวทีี�สมบูรณ์์  ซึ�งคอยห็ล่อห็ลอมให็้เกัิดความรู้สึกัมั�นคง  วิทียาลัย มห็าวิทียาลัยมห็ิดล เพ้�อเกั็บสะสมห็น่วยกัิตไว้เทีียบโอน
        ปัลอดภัย  พร้อมเติบโตและพัฒนาสู่กัารเปั็นพลเม้องของชีาติ   ศึึกัษาต่อในห็ลักัสูตรปักัติของ  สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
        และพลเม้องโลกัทีี�มีคุณ์ภาพ                            เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ซึ�งสามารถเริ�มได้ทีันทีี
             รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  นายแพทย์อด่ศิักด่�  ผล่ตผลการื่พ่มพ์             ห็ร้อจะเล้อกัเรียนปัริญญาตรีในสาขาทีี�สมัครเข้ามาในชี่องทีาง
        ผู้อำานวยกัารสถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว  ปักัติของมห็าวิทียาลัยมห็ิดล  ควบคู่ไปักัับกัารลงทีะเบียนเรียน
        มห็าวิทียาลัยมห็ิดล เปัิดเผยว่า เปั็นไปัได้ยากัห็ากัผู้ใดจะบรรลุ  ห็ลักัสูตรในระดับปัริญญาโทีของ สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
        ความสำาเร็จอย่างยั�งย้นโดยไม่ใส่ใจสถาบันครอบครัว  ในเม้�อ  เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ในชี่องทีางพิเศึษเพ้�อสำาเร็จ
        ตามหลักทางว่ทยาศิาสิ่ตรื่์พบว�า  มนุษย์ท่�ม่พัฒนาการื่  กัารศึึกัษาพร้อมกัันด้วยปัริญญาบัตร ๒ ใบ ทีั�งตรี และโทีได้ในเวลา
        องค์รื่วมโดยสิ่มบ่รื่ณ์  มักม่ปฏิ่สิ่ัมพันธ์์ท่�ด่ต�อครื่อบครื่ัว   เดียวกััน  ภายในเวลา  ๔  ปัี  ซึ�งในส่วนนี�เตรียมเปัิดดำาเนินกัาร
        โดยเฉพาะอย�างย่�งกับมารื่ดาผ่้ให้กำาเน่ด               ในปัีห็น้า พ.ศึ. ๒๕๖๗
                ในขณ์ะทีี�แผนพัฒนาชีาติในปััจจุบัน  สาระสำาคัญส่วนให็ญ่      เชี้�อว่าห็ากัเยาวชีนได้สั�งสมความรู้ “เสิ่รื่่มพลังครื่อบครื่ัว”
        ยังคงมุ่งพัฒนากัารศึึกัษาและวิจัยในระดับอุดมศึึกัษา    ตั�งแต่กั่อนเข้าสู่รั�วอุดมศึึกัษา  จะยิ�งทีำาให็้เกัิดความแกัร่งกัล้า
        เพ้�อความกั้าวห็น้าของเศึรษฐกัิจ เพ้�อให็้สามารถนำาองค์ความรู้  พร้อมเผชีิญทีุกัปััญห็า  สู่แสงสว่างแห็่งปััญญาของทีุกัวิชีาชีีพ
        ไปัต่อยอดสู่กัารเร่งผลผลิตทีางอุตสาห็กัรรม แต่ยังขาดกัารพัฒนา  ได้อย่างมั�นคง และมั�นใจได้เร็วยิ�งขึ�น ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด
        “สิ่ถึาบันครื่อบครื่ัว”  ซึ�งเปั็นห็น่วยทีางสังคมทีี�เล็กัทีี�สุด  ของรายวิชีาและห็ลักัสูตรต่างๆ ทีี�น่าสนใจของ สถาบันแห็่งชีาติ
        แต่สำาคัญทีี�สุด                                       เพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  ได้ทีี�
              ท่ศิทางการื่ออกแบบการื่ศิึกษาของสิ่ถึาบันแห�งชาต่  www.cf.mahidol.ac.th
        เพ่�อการื่พัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว มหาว่ทยาลัยมห่ดล ในปัจจุบัน
        จึงไม�ได้เน้นให้ความสิ่ำาคัญแต�เพ่ยงในรื่ะดับอุดมศิึกษา  โดยมองว�า
        ถึึงเวลาแล้วท่�จะต้องขยายสิ่่�  “การื่เรื่่ยนรื่่้ท่�ไม�ม่วันสิ่่�นสิุ่ด”
        (Lifelong  learning)  เพ่�อทำาให้เก่ดความยั�งย่น  ด้วยการื่ลด
        ความเหล่�อมลำา  และทำาให้เก่ดความเท�าเท่ยมทางการื่ศิึกษา







   Information
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31