Page 26 - MU_8Aug66
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๖ August 2023
ม.มหิิดลเติมส่มบูริณ์มนึุษย์-เส่ริิมพลังส่ถ�บันึคริอบคริัวิ
ด้วิย ‘ก�ริเริียนึริู้ตลอดชีวิิต’
สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็มขอบคุณ์
ภาพจากั NICFD
จากัโครงสร้างเดิมทีี�เน้นกัารศึึกัษาในระดับบัณ์ฑ์ิตศึึกัษา
เพ้�อพัฒนาชีาติด้านเด็กัและครอบครัวถึง ๓ ห็ลักัสูตรในระดับ
ปัริญญาโทีด้าน “จ่ตว่ทยาเด็ก วัยรืุ่�น และครื่อบครื่ัว” “นวัตกรื่รื่ม
เพ่�อการื่พัฒนาและคุ้มครื่องเด็ก” และ “พัฒนาการื่มนุษย์”
ทีี�เตรียมขยายผลสู่ระดับปัริญญาเอกัในเร็วๆ นี�
ต่อมาได้มุ่งไปัทีี�นักัศึึกัษาปัริญญาตรีของมห็าวิทียาลัยมห็ิดล
เพ้�อกัารเตรียมพร้อมสู่กัารเปั็นมนุษย์ทีี�สมบูรณ์์ ภายใต้รายวิชีา
“การื่ออกแบบช่ว่ต” (Life Design) ทีี�สอนทีักัษะต่างๆ เพ้�อให็้
นักัศึึกัษาปัริญญาตรีของมห็าวิทียาลัยมห็ิดลสามารถเล้อกัทีางเดิน
ชีีวิตด้วยความไม่ปัระมาที
และปััจจุบัน ห็ลังวิกัฤติ COVID-19 สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อ
รื่องศาสัตรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์อดิศักดิ� ผู้ลิตผู้ลการื่พื่ิมพื่์
กัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ได้เปัิดกัว้าง
อำานวยกัารสถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
สู่ “การื่เรื่่ยนรื่่้ท่�ไม�ม่วันสิ่่�นสิุ่ด” (Lifelong learning) ในทีุกัชี่องทีาง
ไม่ว่าจะเปั็นกัารลงทีะเบียนเรียนผ่านโครงกัารเรียนรู้ตลอดชีีพ
เบ้�องห็ลังทีุกัความสำาเร็จของชีีวิต มักัย้นอยู่บนพ้�นฐานของ MAP-C (Mahidol Apprenticeship Program Curriculum) บัณ์ฑ์ิต
ครอบครัวทีี�สมบูรณ์์ ซึ�งคอยห็ล่อห็ลอมให็้เกัิดความรู้สึกัมั�นคง วิทียาลัย มห็าวิทียาลัยมห็ิดล เพ้�อเกั็บสะสมห็น่วยกัิตไว้เทีียบโอน
ปัลอดภัย พร้อมเติบโตและพัฒนาสู่กัารเปั็นพลเม้องของชีาติ ศึึกัษาต่อในห็ลักัสูตรปักัติของ สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
และพลเม้องโลกัทีี�มีคุณ์ภาพ เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ซึ�งสามารถเริ�มได้ทีันทีี
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์อด่ศิักด่� ผล่ตผลการื่พ่มพ์ ห็ร้อจะเล้อกัเรียนปัริญญาตรีในสาขาทีี�สมัครเข้ามาในชี่องทีาง
ผู้อำานวยกัารสถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว ปักัติของมห็าวิทียาลัยมห็ิดล ควบคู่ไปักัับกัารลงทีะเบียนเรียน
มห็าวิทียาลัยมห็ิดล เปัิดเผยว่า เปั็นไปัได้ยากัห็ากัผู้ใดจะบรรลุ ห็ลักัสูตรในระดับปัริญญาโทีของ สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
ความสำาเร็จอย่างยั�งย้นโดยไม่ใส่ใจสถาบันครอบครัว ในเม้�อ เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ในชี่องทีางพิเศึษเพ้�อสำาเร็จ
ตามหลักทางว่ทยาศิาสิ่ตรื่์พบว�า มนุษย์ท่�ม่พัฒนาการื่ กัารศึึกัษาพร้อมกัันด้วยปัริญญาบัตร ๒ ใบ ทีั�งตรี และโทีได้ในเวลา
องค์รื่วมโดยสิ่มบ่รื่ณ์ มักม่ปฏิ่สิ่ัมพันธ์์ท่�ด่ต�อครื่อบครื่ัว เดียวกััน ภายในเวลา ๔ ปัี ซึ�งในส่วนนี�เตรียมเปัิดดำาเนินกัาร
โดยเฉพาะอย�างย่�งกับมารื่ดาผ่้ให้กำาเน่ด ในปัีห็น้า พ.ศึ. ๒๕๖๗
ในขณ์ะทีี�แผนพัฒนาชีาติในปััจจุบัน สาระสำาคัญส่วนให็ญ่ เชี้�อว่าห็ากัเยาวชีนได้สั�งสมความรู้ “เสิ่รื่่มพลังครื่อบครื่ัว”
ยังคงมุ่งพัฒนากัารศึึกัษาและวิจัยในระดับอุดมศึึกัษา ตั�งแต่กั่อนเข้าสู่รั�วอุดมศึึกัษา จะยิ�งทีำาให็้เกัิดความแกัร่งกัล้า
เพ้�อความกั้าวห็น้าของเศึรษฐกัิจ เพ้�อให็้สามารถนำาองค์ความรู้ พร้อมเผชีิญทีุกัปััญห็า สู่แสงสว่างแห็่งปััญญาของทีุกัวิชีาชีีพ
ไปัต่อยอดสู่กัารเร่งผลผลิตทีางอุตสาห็กัรรม แต่ยังขาดกัารพัฒนา ได้อย่างมั�นคง และมั�นใจได้เร็วยิ�งขึ�น ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด
“สิ่ถึาบันครื่อบครื่ัว” ซึ�งเปั็นห็น่วยทีางสังคมทีี�เล็กัทีี�สุด ของรายวิชีาและห็ลักัสูตรต่างๆ ทีี�น่าสนใจของ สถาบันแห็่งชีาติ
แต่สำาคัญทีี�สุด เพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ได้ทีี�
ท่ศิทางการื่ออกแบบการื่ศิึกษาของสิ่ถึาบันแห�งชาต่ www.cf.mahidol.ac.th
เพ่�อการื่พัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว มหาว่ทยาลัยมห่ดล ในปัจจุบัน
จึงไม�ได้เน้นให้ความสิ่ำาคัญแต�เพ่ยงในรื่ะดับอุดมศิึกษา โดยมองว�า
ถึึงเวลาแล้วท่�จะต้องขยายสิ่่� “การื่เรื่่ยนรื่่้ท่�ไม�ม่วันสิ่่�นสิุ่ด”
(Lifelong learning) เพ่�อทำาให้เก่ดความยั�งย่น ด้วยการื่ลด
ความเหล่�อมลำา และทำาให้เก่ดความเท�าเท่ยมทางการื่ศิึกษา
Information