Page 22 - MU_8Aug66
P. 22
22 มหิดลสาร ๒๕๖๖ August 2023
นายแพทย์ธ์งธ์น เพ่�มบถึศิรื่่ ผู้อำานวยกัารกัอง ๒ สำานักังาน จึงได้บอกักัล่าวให็้ห็าวิธีกัารอ้�นทีี�ไม่ใชี่กัารต่อสู้แบบตาต่อตา
ขับเคล้�อนกัารปัฏิิรูปัปัระเทีศึ ยุทีธศึาสตร์ชีาติ และกัารสร้างความ ฟัันต่อฟััน ส่วนทีี�พระไม่สามารถออกับิณ์ฑ์บาตได้เน้�องจากัอาจ
สามัคคีปัรองดอง (ปั.ย.ปั.) กัล่าวถึงกัารทีำางานทีี�รับผิดชีอบว่า เกัิดเห็ตุอันตรายต่อพระสงฆ่์ในชี่วงนั�น จึงมีแนวคิดให็้ญาติโยม
เปั็นกัารทีำางานทีี�แตกัต่างจากักัระทีรวง ทีบวง กัรม ต่างๆ มาตักับาตรในวัด จนถึงตอนนี�ญาติโยมเข้ามาตักับาตรในวัดแทีน
เพราะเปั็นกัารทีำางานในด้าน transformation ทีี�ต้องใชี้ระยะเวลา และทีำามาจนถึงทีุกัวันนี� พรื่ะสิ่่รื่่จรื่่ยาลังการื่ ยังกล�าวด้วยว�า
ซึ�งไม่ใชี่เพียงแค่ออกักัฎห็มายแล้วจะสามารถเปัลี�ยนแปัลง ในช�วงแรื่กท่�ทำางานกับท่ม ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปารื่่ชาด
ได้ทีันทีี เชี่น กัระจายอำานาจ กัารปัรองดอง เปั็นต้น ท่�แม้จะ สิุ่วรื่รื่ณบุบผา อด่ตผ่้อำานวยการื่โครื่งการื่จัดตั�งสิ่ถึาบันสิ่่ทธ์่
ออกกฎหมายมาแล้วก็ไม�สิ่ามารื่ถึกรื่ะจายอำานาจได้ทันท่ มนุษยชนและสิ่ันต่ศิึกษา และรื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.โคทม อารื่่ยา
หรื่่อสิ่ามารื่ถึปรื่องดองได้ทันท่ แต�ยังต้องใช้เวลาในการื่ทำางาน ท่�ปรื่ึกษาโครื่งการื่จัดตั�งสิ่ถึาบันสิ่่ทธ์่มนุษยชนและสิ่ันต่ศิึกษา
ให้สิ่ำาเรื่็จ ซึ่ึ�งการื่ทำางานลักษณะน่�ต้องอาศิัยความรื่่้ทางว่ชาการื่ ยังไม�ม่ความไว้วางใจ และไม�เช่�อว�าการื่มารื่ับฟังปัญหาในพ่�นท่�
ในการื่ transformation ท่�ต้องอาศิัยทั�งกฎหมาย ยุทธ์ศิาสิ่ตรื่์ชาต่ แล้วจะสิ่ามารื่ถึแก้ปัญหาได้ แต�เม่�อทำางานรื่�วมกันต�อไป
กลไกฝ้่ายบรื่่หารื่ แผนแม�บท และแผนปฏิ่บัต่การื่ นายแพทย์ธ์งธ์น ก็ม่ความเข้าใจว�าการื่ทำางานสิ่ันต่ว่ธ์่ต้องใช้เวลา ม่ความเช่�อ
กล�าวเพ่�มเต่มว�า การื่สิ่รื่้างความปรื่องดอง สิ่รื่้างสิ่ามัคค่ ต้องใช้ และความไว้วางใจ
หลักการื่สิ่ำาคัญ ๓ ปรื่ะการื่ ค่อ ๑. ลดการื่ใช้อำานาจ และเพ่�ม นายอับดุลอาซึ่่สิ่ เจ๊ะมามะ กัรรมกัารอิสลามกัลางแห็่ง
การื่ม่สิ่�วนรื่�วมในรื่ะดับสิ่่ง ๒. ใช้เทคโนโลย่ด่จ่ทัล ๓. เป็นการื่บรื่่หารื่ ปัระเทีศึไทีย กัล่าวว่า การื่แก้ไขปัญหาในพ่�นท่�ภาคใต้ต้องแก้
ภาครื่ัฐิแบบเปิด (เราใชี้ผลกัารศึึกัษาของ มธ.เปั็นตัวตั�ง) ด้วย ๒ อย�าง ค่อ ๑. แก้ด้วยความรื่่้ ว่ชา ๒. แก้ด้วยศิาสิ่นา หาก
พรื่ะสิ่่รื่่จรื่่ยาลังการื่ รื่องเจ้าคณะภาค ๑๘ กัล่าวถึงบทีบาที นำา ๒ อย�างน่�มาใช้แก้ปัญหาจะก�อให้เก่ดสิ่ันต่สิุ่ขในพ่�นท่� และ
ศึาสนาในกัารสร้างความปัรองดอง โดยยกัพุทีธสุภาษิตบทีห็นึ�ง โดยห็ลักัของศึาสนาอิสลามแล้ว ไม่มีบทีไห็นทีี�ให็้อิสลามอยู่กัับ
ว่า จงเห็็นกัารทีะเลาะวิวาทีเปั็นเห็ตุแห็่งภัย เห็็นกัารไม่ทีะเลาะ อิสลามเที่านั�น แต่สามารถอยู่ร่วมกัับศึาสนิกัอ้�นได้ เพราะทีุกัคน
วิวาทีเปั็นความเกัษมสำาราญ และกัล่าวถึงเห็ตุกัารณ์์ในพ้�นทีี� เปั็นพี�น้องร่วมโลกั และศึาสนาอิสลามยังสอนด้วยว่า มนุษย์ทีี�
ภาคใต้ว่า เคยมีชีาวพุทีธกัลุ่มห็นึ�งพยายามสร้างกัลุ่มขึ�นมาต่อสู้ ดีทีี�สุดค้อมนุษย์ทีี�ทีำาดีกัับมนุษย์ด้วยกััน ไม่ใชี่ดีกัับมุสลิมเที่านั�น
แต่กั็ไม่รู้ว่าจะต้องไปัสู้กัับใคร เพราะไม่อาจรู้ได้ว่าใครค้อตัวจริง
Special Article