Page 22 - MU_8Aug66
P. 22

22                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                  August 2023













              นายแพทย์ธ์งธ์น เพ่�มบถึศิรื่่ ผู้อำานวยกัารกัอง ๒ สำานักังาน  จึงได้บอกักัล่าวให็้ห็าวิธีกัารอ้�นทีี�ไม่ใชี่กัารต่อสู้แบบตาต่อตา
        ขับเคล้�อนกัารปัฏิิรูปัปัระเทีศึ ยุทีธศึาสตร์ชีาติ และกัารสร้างความ  ฟัันต่อฟััน ส่วนทีี�พระไม่สามารถออกับิณ์ฑ์บาตได้เน้�องจากัอาจ
        สามัคคีปัรองดอง  (ปั.ย.ปั.)  กัล่าวถึงกัารทีำางานทีี�รับผิดชีอบว่า  เกัิดเห็ตุอันตรายต่อพระสงฆ่์ในชี่วงนั�น จึงมีแนวคิดให็้ญาติโยม
        เปั็นกัารทีำางานทีี�แตกัต่างจากักัระทีรวง  ทีบวง  กัรม  ต่างๆ   มาตักับาตรในวัด จนถึงตอนนี�ญาติโยมเข้ามาตักับาตรในวัดแทีน
        เพราะเปั็นกัารทีำางานในด้าน transformation ทีี�ต้องใชี้ระยะเวลา  และทีำามาจนถึงทีุกัวันนี�  พรื่ะสิ่่รื่่จรื่่ยาลังการื่  ยังกล�าวด้วยว�า
        ซึ�งไม่ใชี่เพียงแค่ออกักัฎห็มายแล้วจะสามารถเปัลี�ยนแปัลง  ในช�วงแรื่กท่�ทำางานกับท่ม  ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ปารื่่ชาด
        ได้ทีันทีี  เชี่น  กัระจายอำานาจ  กัารปัรองดอง  เปั็นต้น  ท่�แม้จะ  สิุ่วรื่รื่ณบุบผา  อด่ตผ่้อำานวยการื่โครื่งการื่จัดตั�งสิ่ถึาบันสิ่่ทธ์่
        ออกกฎหมายมาแล้วก็ไม�สิ่ามารื่ถึกรื่ะจายอำานาจได้ทันท่   มนุษยชนและสิ่ันต่ศิึกษา และรื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.โคทม อารื่่ยา
        หรื่่อสิ่ามารื่ถึปรื่องดองได้ทันท่ แต�ยังต้องใช้เวลาในการื่ทำางาน  ท่�ปรื่ึกษาโครื่งการื่จัดตั�งสิ่ถึาบันสิ่่ทธ์่มนุษยชนและสิ่ันต่ศิึกษา
        ให้สิ่ำาเรื่็จ ซึ่ึ�งการื่ทำางานลักษณะน่�ต้องอาศิัยความรื่่้ทางว่ชาการื่  ยังไม�ม่ความไว้วางใจ และไม�เช่�อว�าการื่มารื่ับฟังปัญหาในพ่�นท่�
        ในการื่ transformation ท่�ต้องอาศิัยทั�งกฎหมาย ยุทธ์ศิาสิ่ตรื่์ชาต่   แล้วจะสิ่ามารื่ถึแก้ปัญหาได้  แต�เม่�อทำางานรื่�วมกันต�อไป
        กลไกฝ้่ายบรื่่หารื่ แผนแม�บท และแผนปฏิ่บัต่การื่  นายแพทย์ธ์งธ์น  ก็ม่ความเข้าใจว�าการื่ทำางานสิ่ันต่ว่ธ์่ต้องใช้เวลา  ม่ความเช่�อ
        กล�าวเพ่�มเต่มว�า การื่สิ่รื่้างความปรื่องดอง สิ่รื่้างสิ่ามัคค่ ต้องใช้  และความไว้วางใจ
        หลักการื่สิ่ำาคัญ ๓ ปรื่ะการื่ ค่อ  ๑. ลดการื่ใช้อำานาจ และเพ่�ม          นายอับดุลอาซึ่่สิ่  เจ๊ะมามะ  กัรรมกัารอิสลามกัลางแห็่ง
        การื่ม่สิ่�วนรื่�วมในรื่ะดับสิ่่ง ๒. ใช้เทคโนโลย่ด่จ่ทัล ๓. เป็นการื่บรื่่หารื่  ปัระเทีศึไทีย กัล่าวว่า  การื่แก้ไขปัญหาในพ่�นท่�ภาคใต้ต้องแก้
        ภาครื่ัฐิแบบเปิด (เราใชี้ผลกัารศึึกัษาของ มธ.เปั็นตัวตั�ง)   ด้วย ๒ อย�าง ค่อ ๑. แก้ด้วยความรื่่้ ว่ชา ๒. แก้ด้วยศิาสิ่นา หาก
            พรื่ะสิ่่รื่่จรื่่ยาลังการื่ รื่องเจ้าคณะภาค ๑๘ กัล่าวถึงบทีบาที  นำา ๒ อย�างน่�มาใช้แก้ปัญหาจะก�อให้เก่ดสิ่ันต่สิุ่ขในพ่�นท่� และ
        ศึาสนาในกัารสร้างความปัรองดอง โดยยกัพุทีธสุภาษิตบทีห็นึ�ง  โดยห็ลักัของศึาสนาอิสลามแล้ว ไม่มีบทีไห็นทีี�ให็้อิสลามอยู่กัับ
        ว่า จงเห็็นกัารทีะเลาะวิวาทีเปั็นเห็ตุแห็่งภัย  เห็็นกัารไม่ทีะเลาะ  อิสลามเที่านั�น แต่สามารถอยู่ร่วมกัับศึาสนิกัอ้�นได้ เพราะทีุกัคน
        วิวาทีเปั็นความเกัษมสำาราญ  และกัล่าวถึงเห็ตุกัารณ์์ในพ้�นทีี�  เปั็นพี�น้องร่วมโลกั  และศึาสนาอิสลามยังสอนด้วยว่า  มนุษย์ทีี�
        ภาคใต้ว่า เคยมีชีาวพุทีธกัลุ่มห็นึ�งพยายามสร้างกัลุ่มขึ�นมาต่อสู้   ดีทีี�สุดค้อมนุษย์ทีี�ทีำาดีกัับมนุษย์ด้วยกััน ไม่ใชี่ดีกัับมุสลิมเที่านั�น
        แต่กั็ไม่รู้ว่าจะต้องไปัสู้กัับใคร เพราะไม่อาจรู้ได้ว่าใครค้อตัวจริง











































   Special Article
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27