Page 33 - MU_8Aug66
P. 33
August 2023 มหิดลสาร ๒๕๖๖ 33
ม.มหิิดล - EdUHK เขตบริิหิ�ริพิเศษ
ฮ่่องกง วิจัยพื่ัฒนาการื่มนุษย์ ฝึึกทักษะความจำาเพื่่�อใช่�งาน
สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
ภาพจากัผู้ให็้สัมภาษณ์์
ด้านห็นึ�งทีี�สำาคัญของกัารื่ฝ้ึกทักษะการื่ค่ดเช่งบรื่่หารื่ (EF -
Executive Functions) ตั�งแต่วัยเยาว์ ค้อ “การื่ฝ้ึกความจำา
เพ่�อใช้งาน” (Working Memory) ซึ�งจะส่งผลต่อพัฒนากัาร
เรียนรู้และจดจำาสิ�งให็ม่ๆ ได้อย่างมีปัระสิทีธิภาพ นอกัจากันี�
ผลกัารวิจัยพบว่าทีักัษะความจำาเพ้�อใชี้งานมีความสัมพันธ์
กัับปัระสิทีธิภาพของกัารเคล้�อนไห็วด้วย
ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันน่กา เพ่�มพ่นพัฒนา อาจารย์
ปัระจำาห็ลักัสูตรวิทียาศึาสตรมห็าบัณ์ฑ์ิต สาขาวิชีาพัฒนา
กัารมนุษย์ ภาคปักัติและภาคพิเศึษ สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ได้อธิบายถึงความสำาคัญ
ผู้้�ช่่วยศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันนิกา เพื่ิ�มพื่้นพื่ัฒนา
ของ “การื่ฝ้ึกความจำาเพ่�อใช้งาน” (Working Memory)
อาจารย์ปัระจำาห็ลักัสูตรวิทียาศึาสตรมห็าบัณ์ฑ์ิต
ว่ามีความสำาคัญต่อ “พัฒนาการื่มนุษย์” สาขาวิชีาพัฒนากัารมนุษย์ ภาคปักัติและภาคพิเศึษ
สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
ซึ�งแตกัต่างจากั “ความฉลาดทางสิ่ต่ปัญญา” (IQ-Intelligence
Quotient) ทีี�เปั็นกัารแสดง “ค�าความสิ่ามารื่ถึในการื่เรื่่ยนรื่่้” จากักัารศึึกัษาวิจัยของสถาบันฯ นำาโดย รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
ทีี�วัด “ความสิ่ามารื่ถึทางปัญญาท่�ตกผลึกแล้ว” (Crystalized นายแพทย์อด่ศิักด่� ผล่ตผลการื่พ่มพ์ อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษ่
Intelligence) ซึ�งมักัไม่สามารถเปัลี�ยนแปัลงตัวเลขได้ และ ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันน่กา เพ่�มพ่นพัฒนา ร่วมกัับ
ในขณ์ะทีี� “การื่ฝ้ึกความจำาเพ่�อใช้งาน” (Working Memory) The Education University of Hongkong (EdUHK)
สามารถพัฒนาให็้เห็็นความกั้าวห็น้าผ่านกัารฝึึกัฝึนได้ เน้�องจากั เขตบรื่่หารื่พ่เศิษฮ�องกง โดย Professor LEE, Kerry
Executive Functions ค่อความสิ่ามารื่ถึในการื่ใช้สิ่่�งท่�เรื่ารื่่้แล้ว ศึาสตราจารย์อาคันตุกัะ (Adjunct Professor) ของสถาบันฯ พบว่า
นำามาสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ใหม� หรื่่อนำามาแก้ปัญหา ซึ่ึ�งจะเก่�ยวข้องกับ “ความแตกต�างในเรื่่�องเศิรื่ษฐิานะ” ของครอบครัว เชี่น รายได้
ความสิ่ามารื่ถึทางปัญญาท่�เล่�อนไหล (Fluid Intelligence) ระดับกัารศึึกัษา และอาชีีพของผู้ปักัครอง สามารถทีำานายได้ถึง
ซึ�ง “ความจำา” เปั็นพ้�นฐานสู่ “ความเข้าใจ” โดยทีั�วไปัเด็กัจะจำา “ความสิ่ามารื่ถึด้านความจำาเพ่�อใช้งาน (Working Memory)”
ได้กั่อน แล้วจึงเข้าใจตาม “ปิรื่าม่ดของการื่เรื่่ยนรื่่้” กัารเรียนรู้ ของเด็กัทีี�อยู่ในครอบครัวได้ต่อไปัอีกัด้วย
ทีี�พอดีโดยฝึึกัให็้จำาในสิ�งทีี�ใชี้งานมากักัว่าสิ�งทีี�ไม่ได้ใชี้งาน จะทีำาให็้ นอกัจากันี� ปััจจัยอ้�นๆ ทีี�มีอิทีธิพลต่อความจำาเพ้�อใชี้งานของเด็กั
เด็กัไม่ต้องเห็น้�อยล้ากัับกัารใชี้ความจำาทีี�มากัจนเกัินไปั ได้แกั่ รูปัแบบกัารเลี�ยงดู ความเอาใจใส่ ตลอดจนภาวะความเครียด
โดยกัารฝึึกัทีักัษะ “ความจำาเพ่�อใช้งาน” (Working Memory) ทีี�แตกัต่างกัันไปัของผู้ปักัครองเด็กั ผลกัารศึึกัษานำาไปัสู่
สำาห็รับเด็กั สามารถเรียนรู้ได้จากัทีั�งกัารมองเห็็น และกัารฟััง กัารพัฒนา “แบบจำาลองเช่งสิ่ถึ่ต่” และจะเสนอตีพิมพ์ผลทีี�ได้
ซึ�งในส่วนของกัารฝึึกัทีักัษะกัารเรียนรู้จากักัารมองเห็็นอาจฝึึกั จากักัารศึึกัษาวิจัยในวารสารวิชีากัารระดับนานาชีาติ เพ้�อขยายผล
โดยกัารเล่นเกัมเปัิดกัาร์ดรูปัสัตว์ ให็้เด็กัจำาภาพกั่อนควำาลงแล้ว ในวงกัว้างต่อไปั
ถามถึงภาพทีี�อยู่บนกัาร์ดใบสุดที้าย กั่อนจะถามเพิ�มถึงกัาร์ดใบอ้�นๆ แม้อัตรากัารเกัิดของปัระชีากัรทีั�วโลกัจะมีแนวโน้มน้อยลง
ส่วนฝึึกัทีักัษะกัารฟัังสามารถทีำาได้โดยกัารเล่านิทีานแบบปัากัเปัล่า แต่กั็สามารถพัฒนาปัระชีากัรทีี�มีน้อยลงนี�ให็้มีคุณ์ภาพให็้ได้
แล้วให็้เด็กับอกัชี้�อ สี ห็ร้อจำานวนตัวละครห็ลังเล่าจบ เปั็นต้น มากัทีี�สุด โดย สิ่ถึาบันแห�งชาต่เพ่�อการื่พัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว
มหาว่ทยาลัยมห่ดล ได้รื่�วมกับ ศิ่นย์ว่จัยปรื่ะสิ่าทว่ทยาศิาสิ่ตรื่์
สิ่ถึาบันช่วว่ทยาศิาสิ่ตรื่์โมเลกุล มหาว่ทยาลัยมห่ดล เปิดให้บรื่่การื่
ทดสิ่อบทักษะการื่ค่ดเช่งบรื่่หารื่ (EF-Executive Functions)
และเปัิดสอนหลักสิ่่ตรื่ว่ทยาศิาสิ่ตรื่มหาบัณฑ์่ต สิ่าขาว่ชา
พัฒนาการื่มนุษย์ ทั�งภาคปกต่ และภาคพ่เศิษ ตลอดจนรื่ายว่ชา
Internationalization
สิ่ำาหรื่ับบุคคลทั�วไป MAP-C (Mahidol Apprenticeship Program
Curriculum) เพ้�อให็้ปัระชีาชีนทีั�วไปัสามารถลงทีะเบียนเรียน
ได้ตามความสนใจ ห็ร้อเพ้�อเกั็บสะสมห็น่วยกัิตไว้ใชี้เทีียบโอน
ศึึกัษาต่อในระดับปัริญญาโทีของสถาบันฯ ได้ต่อไปัในอนาคต