Page 33 - MU_8Aug66
P. 33

August 2023                                 มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              33




                              ม.มหิิดล - EdUHK เขตบริิหิ�ริพิเศษ


                 ฮ่่องกง วิจัยพื่ัฒนาการื่มนุษย์ ฝึึกทักษะความจำาเพื่่�อใช่�งาน



                                                                                   สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
                                                                                                  ภาพจากัผู้ให็้สัมภาษณ์์

            ด้านห็นึ�งทีี�สำาคัญของกัารื่ฝ้ึกทักษะการื่ค่ดเช่งบรื่่หารื่ (EF -
        Executive  Functions)  ตั�งแต่วัยเยาว์  ค้อ  “การื่ฝ้ึกความจำา
        เพ่�อใช้งาน”  (Working  Memory)  ซึ�งจะส่งผลต่อพัฒนากัาร
        เรียนรู้และจดจำาสิ�งให็ม่ๆ  ได้อย่างมีปัระสิทีธิภาพ  นอกัจากันี�
        ผลกัารวิจัยพบว่าทีักัษะความจำาเพ้�อใชี้งานมีความสัมพันธ์
        กัับปัระสิทีธิภาพของกัารเคล้�อนไห็วด้วย
            ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันน่กา เพ่�มพ่นพัฒนา อาจารย์
        ปัระจำาห็ลักัสูตรวิทียาศึาสตรมห็าบัณ์ฑ์ิต  สาขาวิชีาพัฒนา
        กัารมนุษย์ ภาคปักัติและภาคพิเศึษ สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนา
        เด็กัและครอบครัว มห็าวิทียาลัยมห็ิดล ได้อธิบายถึงความสำาคัญ
                                                                         ผู้้�ช่่วยศาสัตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันนิกา เพื่ิ�มพื่้นพื่ัฒนา
        ของ  “การื่ฝ้ึกความจำาเพ่�อใช้งาน”  (Working  Memory)
                                                                          อาจารย์ปัระจำาห็ลักัสูตรวิทียาศึาสตรมห็าบัณ์ฑ์ิต
        ว่ามีความสำาคัญต่อ “พัฒนาการื่มนุษย์”                            สาขาวิชีาพัฒนากัารมนุษย์ ภาคปักัติและภาคพิเศึษ
                                                                    สถาบันแห็่งชีาติเพ้�อกัารพัฒนาเด็กัและครอบครัว  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
                     ซึ�งแตกัต่างจากั “ความฉลาดทางสิ่ต่ปัญญา” (IQ-Intelligence
        Quotient)  ทีี�เปั็นกัารแสดง  “ค�าความสิ่ามารื่ถึในการื่เรื่่ยนรื่่้”      จากักัารศึึกัษาวิจัยของสถาบันฯ นำาโดย รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
        ทีี�วัด “ความสิ่ามารื่ถึทางปัญญาท่�ตกผลึกแล้ว” (Crystalized   นายแพทย์อด่ศิักด่� ผล่ตผลการื่พ่มพ์ อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษ่
        Intelligence) ซึ�งมักัไม่สามารถเปัลี�ยนแปัลงตัวเลขได้  และ ผ่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.กันน่กา  เพ่�มพ่นพัฒนา ร่วมกัับ
              ในขณ์ะทีี� “การื่ฝ้ึกความจำาเพ่�อใช้งาน” (Working Memory)   The  Education  University  of  Hongkong  (EdUHK)
        สามารถพัฒนาให็้เห็็นความกั้าวห็น้าผ่านกัารฝึึกัฝึนได้ เน้�องจากั   เขตบรื่่หารื่พ่เศิษฮ�องกง  โดย  Professor  LEE,  Kerry
        Executive Functions ค่อความสิ่ามารื่ถึในการื่ใช้สิ่่�งท่�เรื่ารื่่้แล้ว  ศึาสตราจารย์อาคันตุกัะ (Adjunct Professor) ของสถาบันฯ พบว่า
        นำามาสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ใหม�  หรื่่อนำามาแก้ปัญหา  ซึ่ึ�งจะเก่�ยวข้องกับ  “ความแตกต�างในเรื่่�องเศิรื่ษฐิานะ” ของครอบครัว เชี่น รายได้
        ความสิ่ามารื่ถึทางปัญญาท่�เล่�อนไหล  (Fluid  Intelligence)  ระดับกัารศึึกัษา และอาชีีพของผู้ปักัครอง สามารถทีำานายได้ถึง
                 ซึ�ง “ความจำา” เปั็นพ้�นฐานสู่ “ความเข้าใจ” โดยทีั�วไปัเด็กัจะจำา  “ความสิ่ามารื่ถึด้านความจำาเพ่�อใช้งาน (Working Memory)”
        ได้กั่อน แล้วจึงเข้าใจตาม “ปิรื่าม่ดของการื่เรื่่ยนรื่่้” กัารเรียนรู้  ของเด็กัทีี�อยู่ในครอบครัวได้ต่อไปัอีกัด้วย
        ทีี�พอดีโดยฝึึกัให็้จำาในสิ�งทีี�ใชี้งานมากักัว่าสิ�งทีี�ไม่ได้ใชี้งาน จะทีำาให็้               นอกัจากันี� ปััจจัยอ้�นๆ ทีี�มีอิทีธิพลต่อความจำาเพ้�อใชี้งานของเด็กั
        เด็กัไม่ต้องเห็น้�อยล้ากัับกัารใชี้ความจำาทีี�มากัจนเกัินไปั  ได้แกั่ รูปัแบบกัารเลี�ยงดู ความเอาใจใส่ ตลอดจนภาวะความเครียด
                โดยกัารฝึึกัทีักัษะ “ความจำาเพ่�อใช้งาน” (Working Memory)   ทีี�แตกัต่างกัันไปัของผู้ปักัครองเด็กั  ผลกัารศึึกัษานำาไปัสู่
        สำาห็รับเด็กั  สามารถเรียนรู้ได้จากัทีั�งกัารมองเห็็น  และกัารฟััง   กัารพัฒนา  “แบบจำาลองเช่งสิ่ถึ่ต่”  และจะเสนอตีพิมพ์ผลทีี�ได้
        ซึ�งในส่วนของกัารฝึึกัทีักัษะกัารเรียนรู้จากักัารมองเห็็นอาจฝึึกั  จากักัารศึึกัษาวิจัยในวารสารวิชีากัารระดับนานาชีาติ เพ้�อขยายผล
        โดยกัารเล่นเกัมเปัิดกัาร์ดรูปัสัตว์ ให็้เด็กัจำาภาพกั่อนควำาลงแล้ว  ในวงกัว้างต่อไปั
        ถามถึงภาพทีี�อยู่บนกัาร์ดใบสุดที้าย กั่อนจะถามเพิ�มถึงกัาร์ดใบอ้�นๆ           แม้อัตรากัารเกัิดของปัระชีากัรทีั�วโลกัจะมีแนวโน้มน้อยลง
        ส่วนฝึึกัทีักัษะกัารฟัังสามารถทีำาได้โดยกัารเล่านิทีานแบบปัากัเปัล่า  แต่กั็สามารถพัฒนาปัระชีากัรทีี�มีน้อยลงนี�ให็้มีคุณ์ภาพให็้ได้
        แล้วให็้เด็กับอกัชี้�อ  สี  ห็ร้อจำานวนตัวละครห็ลังเล่าจบ  เปั็นต้น  มากัทีี�สุด โดย สิ่ถึาบันแห�งชาต่เพ่�อการื่พัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว
                                                               มหาว่ทยาลัยมห่ดล ได้รื่�วมกับ ศิ่นย์ว่จัยปรื่ะสิ่าทว่ทยาศิาสิ่ตรื่์
                                                               สิ่ถึาบันช่วว่ทยาศิาสิ่ตรื่์โมเลกุล มหาว่ทยาลัยมห่ดล เปิดให้บรื่่การื่
                                                               ทดสิ่อบทักษะการื่ค่ดเช่งบรื่่หารื่ (EF-Executive Functions)
                                                                   และเปัิดสอนหลักสิ่่ตรื่ว่ทยาศิาสิ่ตรื่มหาบัณฑ์่ต  สิ่าขาว่ชา
                                                               พัฒนาการื่มนุษย์ ทั�งภาคปกต่ และภาคพ่เศิษ ตลอดจนรื่ายว่ชา
                                                                                                                      Internationalization
                                                               สิ่ำาหรื่ับบุคคลทั�วไป MAP-C (Mahidol Apprenticeship Program
                                                               Curriculum)  เพ้�อให็้ปัระชีาชีนทีั�วไปัสามารถลงทีะเบียนเรียน
                                                               ได้ตามความสนใจ  ห็ร้อเพ้�อเกั็บสะสมห็น่วยกัิตไว้ใชี้เทีียบโอน
                                                               ศึึกัษาต่อในระดับปัริญญาโทีของสถาบันฯ  ได้ต่อไปัในอนาคต
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38