Page 34 - MU_8Aug66
P. 34
34 มหิดลสาร ๒๕๖๖ August 2023
ม.มหิิดลส่่งต่อแนึวิคิดฝึึกทักษะนึศ.พย�บ�ล ผลก�ริจิัดอันึดับ Times Higher Education
(THE Impact Ranking 2023)
จากสัถูานการื่ณ์จำาลอง อบรื่มปรื่ะเทศเพื่่�อนบ�าน
สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
ภาพจากัผู้ให็้สัมภาษณ์์
อุปักัรณ์์ไม่สำาคัญเที่าวิธีกัารใชี้ ในนาทีีฉุกัเฉินแม้พร้อม
ด้วยอุปักัรณ์์ทีันสมัย ห็ากัขาดทีักัษะ อาจเปั็นกัารสร้างวิกัฤติ
มากักัว่าโอกัาส
อาจารื่ย์นัยนา แขดก่�ง อาจารย์ปัระจำาภาควิชีากัารพยาบาล
สูติศึาสตร์-นรีเวชีวิทียา คณ์ะพยาบาลศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
ได้กัล่าวถึงปััจจัยสำาคัญทีี�ทีำาให็้บัณ์ฑ์ิตพยาบาล มห็าวิทียาลัย
มห็ิดลมีความโดดเด่น ค้อ กัารจัดกัารเรียนกัารสอนทีี�เน้น “การื่ฝ้ึก
ทักษะ” ซึ�งจำาเปั็นต่อทีุกับริกัารทีี�เกัี�ยวข้องกัับสุขภาวะ เน้�องจากั
อาจห็มายถึงกัารต้องสูญเสียเม้�อทีำาด้วยความไม่รู้
อาจารื่ย์นัยนา แขดกิ�ง
โดยเฉพาะอย่างยิ�งในชี่วง ๕ นาทีีแรกัของกัารคลอด ทีี�ชีีวิต
อาจารย์ปัระจำาภาควิชีากัารพยาบาลสูติศึาสตร์-นรีเวชีวิทียา
ของมารดาและทีารกัต้องฝึากัไว้กัับแพทีย์และพยาบาล คณ์ะพยาบาลศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
ผู้ทีำาคลอด ห็นึ�งในปััญห็าสำาคัญทีี�นำาไปัสู่กัารสูญเสียเกัิดจากั
“การคลอดติ่ดไหล่” (Shoulder Dystocia) พบได้ร้อยละ ๐.๖ – ๑.๔ แนวคิด “การื่ฝ้ึกจากการื่สิ่รื่้างสิ่ถึานการื่ณ์จำาลอง”
“อุปกรื่ณ์ปรื่ะกอบการื่เรื่่ยนการื่สิ่อนทำาคลอดทุกสิ่ถึาบัน โดย อาจารื่ย์นัยนา แขดก่�ง เปั็นทีี�ยอมรับถึงปัระสิทีธิภาพ
พยาบาลม่เหม่อนกัน แต�เม่�อถึึงเวลาสิ่ำาคัญท่�ต้องปฏิ่บัต่จรื่่ง ในกัารเรียนกัารสอน จนทีี�ผ่านมาสามารถคว้ารางวัลจากั
ปัญหาท่�พบมักเก่ดจากการื่ฝ้ึกทำาคลอดท่�ยังไม�มากพอ” กัารปัระกัวดในระดับชีุมชีน และยังได้มีกัารขยายผลสู่
อาจารื่ย์นัยนา แขดก่�ง กัล่าว กัารแลกัเปัลี�ยนเรียนรู้วิธีกัารฝึึกัปัฏิิบัติในกัารฝึึกัอบรมบุคลากัร
ในห็้องเรียนแห็่งกัารฝึึกัปัฏิิบัติของกัารฝึึกัทีำาคลอด ทีางกัารแพทีย์ระห็ว่างปัระเทีศึพี�เม้องน้องไทีย-ลาวต่อไปัอีกัด้วย โคริงก�ริวิันึส่ิ�งแวิดล้อมโลกมหิ�วิิทย�ลัยมหิิดล ปัริะจิำ�ปัี ๒๕๖๖
ของคณ์ะพยาบาลศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล จึงเต็มไปัด้วย โดยเปั็นกัารพิสูจน์ว่า ความรู้ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ในตำารา
ความกัระต้อร้อร้น จากักัารเตรียมพร้อมทีำากัารบ้านด้วย แต่จะสามารถบังเกัิดผล และส่งต่อไปัได้อย่างไม่มีวันสิ�นสุด ห็ากัได้
กัารศึึกัษาวิธีกัารและวางแผนตั�งแต่กั่อนกัารฝึึกั พร้อมกัารทีำางาน “รื่่้จรื่่งจากการื่ปฏิ่บัต่จรื่่ง” เพ่�อการื่บรื่รื่ลุเป้าหมาย SDG4
เปั็นทีีม กั่อนนำาปััญห็าทีี�เกัิดขึ�นจากักัารฝึึกัมาร่วมคิดร่วมแกั้ “Quality Education” เพ้�อกัารศึึกัษาทีี�เที่าเทีียมและยั�งย้น
จนเกัิดความมั�นใจ เม้�อต้องปัฏิิบัติจริง ซึ�งไม่ใชี่เวลาของ ของโลกัต่อไปั
กัารลองผิดลองถูกั
นักัศึึกัษาพยาบาลทีี�นอกัจากัเข้ารับกัารฝึึกัฝึนเรียนรู้
กัารทีำางานซึ�งสอดปัระสานกัันระห็ว่างแพทีย์และพยาบาล
ผู้ทีำาคลอด ยังสำาคัญทีี�ทีักัษะในกัารส้�อสารกัับมารดาทีี�จะ
ร่วมผ่านนาทีีสำาคัญสู่กัารให็้กัำาเนิด “สิ่มาช่กใหม�” ไปัด้วยกััน
โดยการื่คลอดจะปรื่ะสิ่บความสิ่ำาเรื่็จหรื่่อไม�ขึ�นอย่�กับ
“การื่ใช้สิ่ต่” ซึ่ึ�งสิ่ำาคัญอย�างย่�งต�อแม�ท่�กำาลังเจ็บท้องคลอด
โดยจะต้องไม�ล่มท่�จะให้ความรื่�วมม่อรื่ะหว�างเข้ารื่ับการื่ทำาคลอด
ด้วยการื่พยายามงอเข�าดึงเข้าตัวให้ได้มากท่�สิุ่ด จนต้นขา
อย่�ช่ดหน้าท้อง ในขณะเด่ยวกันอาจช�วยกดบรื่่เวณเหน่อหัวหน�าว
ทำาให้ไหล�ทารื่กยุบลง ซึ่ึ�งจะช�วยทำาให้ภาวะ “คลอดต่ดไหล�”
ได้รื่ับการื่แก้ไขอย�างทันท�วงท่ ช�วยทำาให้การื่ทำาคลอดต่ดไหล�
เป็นไปโดยสิ่ะดวกมากขึ�น
Internationalization