Page 34 - MU_8Aug66
P. 34

34                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                  August 2023




                        ม.มหิิดลส่่งต่อแนึวิคิดฝึึกทักษะนึศ.พย�บ�ล                                                                          ผลก�ริจิัดอันึดับ Times Higher Education
                                                                                                                                                        (THE Impact Ranking 2023)
                     จากสัถูานการื่ณ์จำาลอง อบรื่มปรื่ะเทศเพื่่�อนบ�าน


                                                                                   สัมภาษณ์์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
                                                                                                  ภาพจากัผู้ให็้สัมภาษณ์์


            อุปักัรณ์์ไม่สำาคัญเที่าวิธีกัารใชี้  ในนาทีีฉุกัเฉินแม้พร้อม
        ด้วยอุปักัรณ์์ทีันสมัย  ห็ากัขาดทีักัษะ  อาจเปั็นกัารสร้างวิกัฤติ
        มากักัว่าโอกัาส
            อาจารื่ย์นัยนา แขดก่�ง อาจารย์ปัระจำาภาควิชีากัารพยาบาล
        สูติศึาสตร์-นรีเวชีวิทียา คณ์ะพยาบาลศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
        ได้กัล่าวถึงปััจจัยสำาคัญทีี�ทีำาให็้บัณ์ฑ์ิตพยาบาล  มห็าวิทียาลัย
        มห็ิดลมีความโดดเด่น ค้อ กัารจัดกัารเรียนกัารสอนทีี�เน้น “การื่ฝ้ึก
        ทักษะ” ซึ�งจำาเปั็นต่อทีุกับริกัารทีี�เกัี�ยวข้องกัับสุขภาวะ เน้�องจากั
        อาจห็มายถึงกัารต้องสูญเสียเม้�อทีำาด้วยความไม่รู้
                                                                                 อาจารื่ย์นัยนา แขดกิ�ง
            โดยเฉพาะอย่างยิ�งในชี่วง ๕ นาทีีแรกัของกัารคลอด ทีี�ชีีวิต
                                                                        อาจารย์ปัระจำาภาควิชีากัารพยาบาลสูติศึาสตร์-นรีเวชีวิทียา
        ของมารดาและทีารกัต้องฝึากัไว้กัับแพทีย์และพยาบาล                     คณ์ะพยาบาลศึาสตร์ มห็าวิทียาลัยมห็ิดล
        ผู้ทีำาคลอด  ห็นึ�งในปััญห็าสำาคัญทีี�นำาไปัสู่กัารสูญเสียเกัิดจากั
        “การคลอดติ่ดไหล่” (Shoulder Dystocia) พบได้ร้อยละ ๐.๖ – ๑.๔       แนวคิด  “การื่ฝ้ึกจากการื่สิ่รื่้างสิ่ถึานการื่ณ์จำาลอง”
              “อุปกรื่ณ์ปรื่ะกอบการื่เรื่่ยนการื่สิ่อนทำาคลอดทุกสิ่ถึาบัน  โดย  อาจารื่ย์นัยนา  แขดก่�ง  เปั็นทีี�ยอมรับถึงปัระสิทีธิภาพ
        พยาบาลม่เหม่อนกัน  แต�เม่�อถึึงเวลาสิ่ำาคัญท่�ต้องปฏิ่บัต่จรื่่ง  ในกัารเรียนกัารสอน  จนทีี�ผ่านมาสามารถคว้ารางวัลจากั
        ปัญหาท่�พบมักเก่ดจากการื่ฝ้ึกทำาคลอดท่�ยังไม�มากพอ”    กัารปัระกัวดในระดับชีุมชีน  และยังได้มีกัารขยายผลสู่
        อาจารื่ย์นัยนา แขดก่�ง กัล่าว                          กัารแลกัเปัลี�ยนเรียนรู้วิธีกัารฝึึกัปัฏิิบัติในกัารฝึึกัอบรมบุคลากัร
              ในห็้องเรียนแห็่งกัารฝึึกัปัฏิิบัติของกัารฝึึกัทีำาคลอด  ทีางกัารแพทีย์ระห็ว่างปัระเทีศึพี�เม้องน้องไทีย-ลาวต่อไปัอีกัด้วย  โคริงก�ริวิันึส่ิ�งแวิดล้อมโลกมหิ�วิิทย�ลัยมหิิดล ปัริะจิำ�ปัี ๒๕๖๖
        ของคณ์ะพยาบาลศึาสตร์  มห็าวิทียาลัยมห็ิดล  จึงเต็มไปัด้วย          โดยเปั็นกัารพิสูจน์ว่า  ความรู้ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ในตำารา
        ความกัระต้อร้อร้น  จากักัารเตรียมพร้อมทีำากัารบ้านด้วย  แต่จะสามารถบังเกัิดผล และส่งต่อไปัได้อย่างไม่มีวันสิ�นสุด ห็ากัได้
        กัารศึึกัษาวิธีกัารและวางแผนตั�งแต่กั่อนกัารฝึึกั พร้อมกัารทีำางาน  “รื่่้จรื่่งจากการื่ปฏิ่บัต่จรื่่ง”  เพ่�อการื่บรื่รื่ลุเป้าหมาย  SDG4
        เปั็นทีีม  กั่อนนำาปััญห็าทีี�เกัิดขึ�นจากักัารฝึึกัมาร่วมคิดร่วมแกั้  “Quality  Education”  เพ้�อกัารศึึกัษาทีี�เที่าเทีียมและยั�งย้น
        จนเกัิดความมั�นใจ  เม้�อต้องปัฏิิบัติจริง  ซึ�งไม่ใชี่เวลาของ  ของโลกัต่อไปั
        กัารลองผิดลองถูกั
              นักัศึึกัษาพยาบาลทีี�นอกัจากัเข้ารับกัารฝึึกัฝึนเรียนรู้
        กัารทีำางานซึ�งสอดปัระสานกัันระห็ว่างแพทีย์และพยาบาล
        ผู้ทีำาคลอด  ยังสำาคัญทีี�ทีักัษะในกัารส้�อสารกัับมารดาทีี�จะ
        ร่วมผ่านนาทีีสำาคัญสู่กัารให็้กัำาเนิด “สิ่มาช่กใหม�” ไปัด้วยกััน
             โดยการื่คลอดจะปรื่ะสิ่บความสิ่ำาเรื่็จหรื่่อไม�ขึ�นอย่�กับ
        “การื่ใช้สิ่ต่”  ซึ่ึ�งสิ่ำาคัญอย�างย่�งต�อแม�ท่�กำาลังเจ็บท้องคลอด
        โดยจะต้องไม�ล่มท่�จะให้ความรื่�วมม่อรื่ะหว�างเข้ารื่ับการื่ทำาคลอด
        ด้วยการื่พยายามงอเข�าดึงเข้าตัวให้ได้มากท่�สิุ่ด  จนต้นขา
        อย่�ช่ดหน้าท้อง ในขณะเด่ยวกันอาจช�วยกดบรื่่เวณเหน่อหัวหน�าว
        ทำาให้ไหล�ทารื่กยุบลง  ซึ่ึ�งจะช�วยทำาให้ภาวะ  “คลอดต่ดไหล�”
        ได้รื่ับการื่แก้ไขอย�างทันท�วงท่ ช�วยทำาให้การื่ทำาคลอดต่ดไหล�
        เป็นไปโดยสิ่ะดวกมากขึ�น













   Internationalization
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39